Một số dòng máy bơm nước tiêu biểu vận hành bằng động cơ xăng là máy bơm chữa cháy Tohatsu, máy bơm tưới cây chạy xăng Tohatsu,may bom ebara…
Dòng máy bơm chạy bằng dầu diesel tiêu biểu có máy bơm phòng cháy chữa cháy Saer, máy bơm dự phòng chữa cháy, máy bơm rời trục động cơ diesel, may bom saer chạy diesel công suất lớn…
Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến Quý khách hàng hai loại động cơ này, để mọi người có thể hiểu rõ hơn về chúng.
* Lịch sử hình thành:
– Động cơ xăng hay động cơ Otto (lấy theo tên của Nikolaus Otto) là một dạng động cơ đốt trong, thông thường được sử dụng cho ô tô, máy bay, các máy móc di động nhỏ như máy xén cỏ hay xe máy cũng như làm động cơ cho các loại thuyền và tàu nhỏ. Nhiên llieeuj của các động cơ xăng là xăng. Phổ biến nhất của động cơ xăng là động cơ bốn thì. Việc đốt cháy nhiên liệu được diễn ra trong buồng đốt bởi một hệ thống động cơ bốn thì. Việc đốt cháy nhiên liệu được diễn ra trong buồng đốt bởi một hệ thống đánh lửa được tắt mở theo chu kỳ. Nơi đánh lửa là bugi có điện áp cao. Động cơ xăng được phát triển vào cuối thế kỷ 19 bởi Nikolaus August Otto, dựa trên một động cơ ba thì có công suất yếu hơn rất nhiều của Estienne Lenoir, thay đổi cơ bản là thêm vào một thì nén khí.
– Động cơ Diesel là một loại động cơ đốt trong, khác vớiđộng cơ xăng (hay động cơ Otto). Sự cháy của nhiên liệu, tức dầu diesel, xảy ra trong buồng đốt khi piston đi gần tới điểm chết trên trong kỳ nén, là sự tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao của không khí nén. Động cơ Diesel do một kỹ sư người Đức, ông Rudofl Diesel, phát minh ra vào năm 1892. Chu trình làm việc của động cơ cũng được gọi là chu trình Diesel.
* So sánh máy bơm cứu hỏa động cơ xăng và may bom chua chay diesel:
Ưu điểm:
– Hiệu suất động cơ Diesel lớn hơn 1,5 lần so với động cơ xăng.
– Nhiên liệu Diesel rẻ tiền hơn xăng.
– Suất tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng.
– Nhiên liệu Diesel không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường, vì vậy ít gây nguy hiểm.
– Động cơ Diesel ít hư hỏng lặt vặt vì không có bộ đánh lửa và bộ chế hoà khí.
Nhược điểm:
– Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn động cơ xăng.
– Những chi tiết của hệ thống nhiên liệu như bơm cao áp, kim phun được chế tạo rất tinh vi, đòi hỏi độ chính xác cao với dung sai 1/100mm. => chi phí sửa chữa cao hơn
– Tỉ số nén cao đòi hỏi vật liệu chế tạo các chi tiết động cơ như nắp xylanh… phải tốt. Các yếu tố trên làm cho động cơ Diesel đắt tiền hơn động cơ xăng.
– Sửa chữa hệ thống nhiên liệu cần phải có máy chuyên dùng, dụng cụ đắt tiền và thợ chuyên môn cao.
– Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng. => tăng tốc kém hơn nhưng sức kéo cao hơn
– Động cơ Diesel ồn hơn và ô nhiễm hơn => đã được khắc phục nhiều bằng các công nghệ